วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

สอบ ยศ.ทบ. คุณวุฒิปริญญาฯ วิชา ภาษาไทย

สวัสดี    ชาว NCO ทุกท่านครับ


                      ตลอด เกือบ ๑ ปี ที่ผ่านมาตั้งแต่ ผ่านสนามสอบ จอหงวน มาได้ (อิ อิ) รู้สึกว่าตัวเองเหมือนจะเริ่่่มหันหลังให้ทุกอย่าง เพราะคิดว่าคงไม่จำเป็นที่จะต้องมารื้อฟื้นอะไรแบบนี้ให้หนัก สมอง อีก..แต่ คิด ๆ ดู แล้วเราน่าจะคิดอะไรผิดไปหรือเปล่า?   รู้สึกว่ายิ่งห่างตำรามากเท่าไร สมองมันยิ่งตื้อ เท่านั้น นะ.....สงสัยเราคงแก่ แล้วมั้ง.....งั้นคงต้องลับสมองไป เรื่อย ๆ มันจะได้ไม่ทู่

                      ตอนเป็นเด็ก นี่ความจำมันดี น่ะ แต่พอโตมาสักหน่อย มันมีอะไรให้คิดมาก ก็เลยไม่ค่อยจำ เรียนไปลืมไป ที่จดเอาไว้ ก็ไม่เคยได้เอามันออกมาอ่าน  เฮ้อ...คนหนอคน...อะไรมันช่างวกวน วุ่นวายเพียงนี้ อายุ จะ ๓๐ ยังต้องมานั่งท่อง ไก่ จิก เด็ก ตาย บน ปาก โอ่ง คิดแล้วมัน ก็ขำ ๆ ดีน่ะ จะอะไรอีกหล่ะครับ ถ้าไม่ใช่ อยาก จะเป็นนั่นเป็นนี่ อยากได้โน่นได้นี่ กิเลส คน น่ะ....มันสั่งคนได้ทุกอย่างจริง ๆ

                      สมัยเรียน ม.ปลาย วิชาภาษาไทย เนี่ยจะเรียนภาคบ่ายกัน  ทานข้าวเสร็จนี่่ ง่วง มาก ๆ เลยอาจารย์ สอนภาษาไทย น่าจะเหมือนกัน ทุกโรงเรียน น่ะ...55 (ไม่อยาก บรรยาย) เรียนไป ละเมอ ไป ...สอบปลายภาคมา เฮ้ย!!! ได้ เกรด ๓ ว่ะ..เออ..แค่นี้ก็พอใจแล้ว...ฮา ฮา ..แต่พอถามว่าได้อะไรมาบ้างตั้งแต่จบ.." คืนอาจารย์หมดแล้ว" ...เฮ้ย !! ไม่ได้คืน แต่เรา ไม่ได้เอามาเลยต่างหากเล่า....

                      สารภาพเลย ก็ได้ ตั้งแต่ีเรียนมา " ไก่ จิก เด็ก ตาย " มันไม่เคยอยู่ในหัวผมเลย จนตอนจะมาสอบ ยศ.ทบ. นี่แหละครับ เข้าห้องสอบปีแรก มึนเลย.. การผันวรรณยุกต์ ..มาจากใหน?? มาได้อย่างไร? ใครเป็นคนออกข้อสอบ?? เริ่มต่อต้านความคิดของคนอื่น คิดแต่ว่า ไม่ควรที่จะออกข้อสอบแบบนี้ เพราะแบบนี้มันเด็ก ไป ...ตอนนี้ "ผมรับราชการแล้วน่ะ ผมมียศแล้วด้วย...ยศ ผมน่ะ ตั้งสิบเอก แน่ะ" ๕๕๕

                     แต่พอมาคิด ๆ อีกที คนที่เขาคิดแบบเรา เขาสอบมาหลายปีแล้วน่ะ เขาก็ยังไม่สำเร็จเสียที เราจะคิดแบบเขาหรือจะคิดแบบอื่น ที่เราคิดไม่ถึง...ในใจแล้วคิดลึก ๆว่า คนออกข้อสอบเขาต้องมีเป้าประสงค์ อะไรสักอย่างเป็นแน่...เพราะการจะเปลี่ยนใครได้ ขั้นแรกเราต้องเปลี่ยนที่ความคิดเขาก่อน..เอาเถอะ ยังไงเราก็อยากจะทำให้มันได้ ลองฝืนตัวเองบ้าง ..เผื่ออะไร ๆ จะดีขึ้น

                     แนวข้อสอบ ยศ.ทบ.วิชาภาษาไทย เก่า ๆ หยิบขึ้นมา ลองวิเคราะห์ ดูว่าแต่ละปีเขาออกเรื่องอะไรบ้าง แล้วก็ไปเจาะ ไปเน้น ไปอ่าน ไปท่อง ข้อสอบ ข้อใหนมันยากที่สุด ที่คนทำไม่ได้่ ..ข้อนั้นข้าขอ....เก็บทุกรายละเอียด..อ่านมาก ๆเข้ารู้สึกสนุก แฮะ ..ยิ่งอ่านยิ่งมันส์ เหมือนได้กินกล้วยทอด เลย อิ อิ
         
                     คิด ๆ ดูแล้วเสียดายเวลาสมัยเรียน มัธยม เอาแต่ดีดกีตาร์ร้องเพลง ร๊อคแอนด์โรล ไม่ได้สนใจภาษาของตัวเองเลย สุดท้ายก็ต้องมานั่งอ่าน นั่งทบทวน มันเอาตอนแก่ ...สมควร..แล้วเนอะ..เอาเหอะถึงอย่างไร ข้อสอบ ยศ.ทบ.มันก็ไม่ได้ ยากเย็น จน คนเคยอวดฉลาดอย่างเรา เข้าใจหรอก..เราหลาย ๆ คน อยากให้คนอื่น เปลี่ยน สิ่งต่าง ๆ เพื่อมาให้ตรงกับความคิดเรา ..แต่เคยคิดใหม? ว่าความคิดของเรามันช่างแคบเหลือเกิน จนไม่เหลือ ช่องว่างเล็ก ๆ ให้อะไรมาเติม มันได้อีก.......


"   ก่อนที่เราคิดอยากจะเปลี่ยนโลก เรามาเปลี่ยนตัวเองก่อนดีใหม? ทหารหาญ "




                   

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น