วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

สอบ ยศ.ทบ. ศาสนาศีลธรรม


สวัสดี พี่ ๆ น้อง ๆ ชาว NCO อีกครั้งครับ

                              วิชาศาสนาและศีลธรรม เป็นอีกวิชาหนึ่งที่ ใช้ สอบ ยศ.ทบ.คุณวุฒิปริญาฯ ส่วนเนื้้อหานั้น ครอบคลุม หลักสูตร นายสิบชั้นต้น นายสิบอาวุโส  พุทธประวัติ และศาสนพิธี ส่วนศาสนาอื่น ๆ อาจมีบ้างเช่น คริสต์ อิสลาม แต่เนื้อหาก็ไม่มากนัก
                           
                              ในแต่ละปี ข้อสอบ ยศ.ทบ.ก็จะออก ข้อสอบ แนว วนเวียน ไปเรื่อย ๆ  บางท่านสอบมาหลายปี ไม่ประสบความสำเร็จสักที เพราะมัวแต่วิ่งตามข้อสอบ ฉะนั้น เราควรจะเน้นไปที่เนื้อหาหลัก ซึ่ง ข้อสอบ ยศ.ทบ.ก็จะออก ไม่เกินขอบเขต นี้อยู่แล้ว เพียงแต่เรา ต้อง..ขยัน อ่าน.. ขยัน ท่อง... ขยัน จำ... ขยัน คิด... ขยัน สนทนา... และ ขยันปฏิบัติ..... มันจะเป็นวงรอบแห่งการศึกษา ที่แท้จริง และ ก็ตรงกับวัตุประสงค์ ของกองทัพบก ที่ต้องการ บุคลากร ที่มีความรู้ คู่คุณธรรม มาเป็น ผู้นำ

                               หลักธรรม ที่ใช้ออกข้อสอบ ก็เกี่ยว กับหลักการ ครองตน ครองคน และ ครองงาน เราจะครองตนอย่างไรให้เป็นที่นับถือ ของสังคม เราจะครองคนอย่างไร ให้เกิดความศรัทธาและความไว้วางใจ และ เราจะมีวิธีการอย่างไร ที่จะทำให้งานนั้น สำเร็จ ลุล่วง ไปด้วยดี ซึ่งคำสอน ของพระพุทธองค์นั้นครอบคลุม ทุกอย่างอยู่แล้ว แนวข้อสอบ ยศ.ทบ.ก็จะเป็นแนว ๆ นี้

                               ในส่วนตัว ผมเองนั้น ผมชื่นชอบในการอ่าน และศึกษาเกี่ยวกับพุทธศาสนา เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอจะหยิบ จะอ่าน จะจำ เรื่องอะไร มันก็ ซึมซาบ ไปหมด อ่านมาก ๆ เข้า อยากออกบวชเลยก็มี ...(ฮา ) แต่ไม่เป็นไรครับ คนเราเพราะกรรมเก่า ที่เราสร้าง หรือ กรรมใหม่ ที่ใครก่อ ล้วน..ติดตามพวกเรา ไป ไม่สิ้นสุด จนกว่าเราจะหยุดวงล้อแห่งกรรมนั้นได้ ดังนั้น เราควรเป็นมนุษย์ ที่ประเสริฐ(เกือบสุด) เถอะครับ ทำให้เต็มกำลัง เราจะพบว่า เราก็ คนดี คนหนึ่ง แหละว่ะ??...." ถ้ากองทัพบก ไม่ต้องการคนดี มีฝีมือ อย่างข้า แล้วเขาจะเอาใคร??" (ฮา)

                               อิทธิบาท 4 ได้แก่ ฉันทะ ความพอใจที่อยากจะขวนขวาย, วิริยะ ความตั้งใจที่จะพากเพียร, จิตตะ ความมุ่งมันเอาใจใส่ และ วิมังสา ความสนใจไฝ่รู้ อยู่เนืองนิจ...ทำไปเรื่อยๆ สักวันต้องประสบความสำเร็จ แน่นอนครับ แล้วถามว่า ตอนนี้ ท่านได้ลงมือ ทำหรือยัง?? หากยังทำไม่ได้ หรือ ยังไม่ได้ลงมือทำ ..."เราจะเป็นได้ก็แค่คนที่มีหัวใจธรรมดา ๆ ที่มีแต่ความปรารถนา แต่ไม่มีความกล้าที่จะฝ่าฟัน" "จงอย่ามีแต่ความอยาก แต่ จงมีแต่ความพยาม" ( ผมสอนตัวเองมาตลอด) เวลาขี้เกียจอ่านหนังสือ อิ อิ

                             คนเรานี่บอกกันมันง่ายไปเนอะ..ใครๆ ก็พูดได้ แต่ใครบ้างล่ะจะทำได้บ้าง..มองดูคนที่เขาประสบความสำเร็จในชีวิตเขาสิครับ เขาใช้ชีวิตอย่างไร หากเราอยากจะเป็นแบบนั้นบ้าง เราควรจะเริ่มมันซะตอนนี้เลย ...ไม่ต้องรอพรุ่งนี้..


                    " ไม่มีใคร ไปได้ไกล กว่าความคิด ของตัวเองหรอกครับ" คริ คริ



                             
   
                           

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น